มี หลักฐานซากดึกดำบรรพ์ของแมลงชนิดหนึ่งเป็นข้อพิสูจน์ ที่บ่งบอกชี้ได้ว่าแมลงสาบนั้นมีขึ้นมาตั้งแต่ช่วงราวๆ300 ล้านปีก่อน เนื่องจากมันมีการดำรงชีวิตมาอย่างยาวนานและมีแมลงสาบหลากหลายสายพันธุ์ จึงถูกยกให้เป็นหนึ่งในบรรดาสัตว์ที่สูญพันธุ์ยากเป็นอันดับต้นๆ ต้นกำเนิดของแมลงสาบเรียกได้ว่ายาวนานกว่าวงการหนังโป้ทุกประเทศทั่วโลก
เมื่อพูดถึงแมลงสาบก็คงจะมีแต่คนขยะแขยงและรังเกียจ และมีความทรงจำที่ไม่ค่อยประทับใจนักกับหลายๆคนไม่ว่าจะเป็นตอนที่พวกมันบินหรือมันค่อยๆเดินเข้ามาหาเรา เป็นปัญหาที่เราได้เจอในชีวิตประจำวัน
ปัญหาแรกคือพวกมันจะเกาะเชื้อโรคปนในอาหาร แค่มันวิ่งผ่านจานข้าวหรือสัมผัสของใช้ต่างๆ แบคทีเรียที่อยู่ในตัวของแมลงสาบมันก็จะร่วงลงมาที่ภาชนะซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้อาหารเป็นพิษเป็นโรคท้องร่วง โรคบิดได้ ดาราหนังโป้คนไหนที่ไม่ระวังก็อาจจะเผลอไปใช้ถุงยางอนามัยที่ปนเปื้อนเชื้อโรคจากแมลงสาบ
ปัญหาต่อมาคือโรคภูมิแพ้จากแมลงสาบหากคนใดที่พบเจอกับอุจจาระหรือการลอกคราบของแมลงสาบอาจจะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติได้เช่น มีผดผื่นขึ้นที่ผิวหนัง น้ำตาไหลไม่รู้ตัว จามติดต่อกันหลายๆครั้งและอาจจะร้ายแรงถึงขั้นเป็นโรคหอบหืดได้
ปัญหาข้อสุดท้ายที่หนักไม่แพ้กันก็คือแมงสาบเป็นพาหะนำโรคเพราะเชื้อโรคที่มากับแมลงสาบนั้นจะส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพเราได้หาก หากได้รับ การสะสมของแบคทีเรียติดต่อกันเป็นเวลานานๆเช่นโรคอุจจาระร่วงเชื้ออี โคไร หรือโรคสเตรปโตคอกโคสิส
ไดโนเสาร์ยังสูญพันธุ์ แล้วเหตุใดแมลงสาบถึงยังมีชีวิตอยู่ได้ อาจจะมีหลายคนเคยสงสัยและนึกถึงกันว่าทำไมแมลงสาบยังไม่สาบสูญไปจากโลกเสียที เพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้พวกมันสามารถมีชีวิตอยู่ได้ มาเป็นระยะเวลาหลายร้อยล้านปี
1. พวกมันมีความสามารถในการปรับตัวอย่างยอดเยี่ยม เป็นเรื่องที่ยากมากสำหรับแมลงชนิดอื่นที่จะสามารถปรับตัวให้เข้า กับการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลที่อยู่อาศัยแต่สำหรับแมลงสาบนั้นพวกมันสามารถปรับตัวได้กับทุกที่ทั้งในบ้านที่อับชื้น ที่สาธารณะ
2. อาหารแมลงสาบนั้นสามารถกินอาหารได้แทบทุกอย่างบนโลกเช่น ผักผลไม้เศษอาหาร เนื้อสัตว์ ซากสัตว์ กาว เป็นต้น
3. ออกหากินในเวลากลางคืน พวกแมลงสาบมักจะใช้เวลาในช่วงกลางคืนมากกว่าตอนกลางวัน ในเวลากลางคืนนั้นเป็นช่วงที่เรานอนหลับพักผ่อน มันจึงใช้เวลานี้ออกหาอาหารเพื่อที่จะได้ไม่มีคนรบกวน เหมือนเวลาคนเราแอบดูหนังโป้ตอนดึก เราไม่อยากให้ใครรู้ว่าตัวเองกำลังดูหนังโป้อยู่
แม้แมลงสาบจะหัวขาดไปแล้วแต่มันยังสามารถมีชีวิตอยู่อีกได้นับสัปดาห์ เพราะมันมีทางเดินหายใจอยู่ที่เปลือกภายนอกไม่ได้หายใจทางจมูกแต่อย่างใด